แคลดดิ้งโลหะแบบใดที่เหมาะกับโปรคเจคงานของคุณ?

March 31, 2021

เหล็กสแตนเลสมีโอกาสเกิดสนิมมากน้อยเพียงใด

Stainless steel เป็นเหล็กชนิดหนึ่งที่มีธาตุเหล็ก แมงกานีส โครเมียม ซิลิคอน คาร์บอน และนิกเกิลกับโมลิบดีนัมในปริมาณที่มาก มันมีชั้นโครเมียมในการต้านทานคราบและการกัดกร่อน เเละช่วยป้องกันความร้อน ความชื้น เเละเคมีภัณฑ์ ทั้งยังมีรูปทรงที่ดีเยี่ยมในการใช้งานในห้องครัว

stable film ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันการกัดกร่อนโดยการป้องกันไม่ให้ออกซิเจนที่ถูกผสมกับน้ำหรืออากาศได้สัมผัสพื้นผิวโลหะที่อยู่ภายใน ดังนั้นสแตนเลสจึงถูกป้องกันไม่ให้เกิดสนิม ชั้นป้องกันนี้สามารถก่อตัวได้ง่ายเเละมีความหนาเเน่นสูง เพราะไม่เพียงกี่ชั้นของอะตอมก็สามารถลดอัตราการกัดกร่อนให้อยู่ในระดับที่ต่ำมาก

เนื่องจากชั้นป้องกันมีความบางมาก จึงไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า นอกเสียจากใช้เครื่องมือโดยเฉพราะในการมอง

เนื่องจากความทนทานและสวยงามดึงดูดใจ สแตนเลสถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ตั้งแต่อุปกรณ์การรับประทานอาหารไปจนถึงห้องใต้ดินของธนาคาร หรือเเม้กระทั่งทำเป็นซิงค์ในห้องครัว เป็นต้นเมื่อไหร่ที่สเเตนเลสสามารถเกิดสนิม

เมื่อไหร่ที่สเเตนเลสสามารถเกิดสนิม
สแตนเลสสามารถขึ้นสนิมในบางสภาวะ เช่น สัมผัสกับสารเคมีที่เป็นอันตราย จาระบี น้ำเกลือ ความชื้นหรือความร้อนเป็นเวลานาน แต่จะไม่เร็วหรือรุนแรงเหมือนเหล็กธรรมดา

การกัดกร่อนที่เกิดขึ้นสม่ำเสมอทั่วพื้นผิว: มันเกิดขึ้นเมื่อพื้นผิวสแตนเลสสัมผัสกับวัสดุที่เป็นกรด เช่น ส่วนผสมบางอย่างในน้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือน จากนั้นพื้นผิวทั้งหมดถูกทำลาย

การกัดกร่อนเนื่องจากความต่างศักย์ (Galvanic Corrosion) หรือการกัดก่อนเเกลเเวนิก (Bimetallic Corrosion) : มันเกิดขึ้นเมื่อโลหะสองชนิดสัมผัสกันและบวกกับมีปริมาณความชื้นเพียงพอ ตัวอย่างเช่น สลักเกลียวที่มีส่วนยึดติดกับแตนเลส เป็นต้น

การกัดกร่อนตามเเนวขอบเกรน: เมื่อขอบเขตของผลึกมีแนวโน้มที่จะเป็นสนิมมากกว่าพื้นผิวด้านใน การกัดกร่อนสามารถเกิดขึ้นได้หลังจากทำความร้อนสแตนเลสออสเทนนิติกที่อุณหภูมิประมาณ 842–1562 ° F

การกัดกร่อนแบบบ่อ: เมื่อสเตนเลสสัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่มีคลอไรด์ การกัดกร่อนจะเกิดขึ้นตามพื้นผิวและส่งผลให้เกิดโพรงหรือรู

การกัดกร่อนในที่อับ: อาจเกิดขึ้นระหว่างพื้นผิวสองอันที่รวมกันของโลหะสองชนิด หรือการรวมกันของโลหะกับพื้นผิวที่ไม่ใช่โลหะ จากนั้นจะเกิดรูขนาดเล็กหลังจากสัมผัสกับน้ำ เกลือ อาหาร หรือวัสดุอื่น ๆ ที่มีคลอไรด์สูง

การกัดกร่อนร่วมกับความเค้น: ความเค้นแรงตึงที่เกิดจากสภาวะแวดล้อมที่กัดกร่อนสามารถนำไปสู่การแตกร้าวได้

ขั้นตอนในการป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กกล้าไร้สนิมการป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กกล้าไร้สนิมควรดำเนินการตลอดวงจรชีวิตของเหล็กกล้าไร้สนิม เช่น ขั้นตอนการออกแบบและการผลิต รวมถึงการบำรุงรักษาตามปกติ

การออกเเบบ: Steel design ที่เหมาะสมในขั้นตอนการออกแบบสามารถลดการแทรกซึมของน้ำและลดโอกาสที่จะเกิดความเสียหายต่อพื้นผิว ซึ่งควรมีรูระบายน้ำ ทั้งการไหลเวียนของอากาศมีความสำคัญอย่างยิ่งตลอดการใช้งาน

การผลิต: ในระหว่างการผลิต ป้องกันไม่ให้สแตนเลสสัมผัสกับไอร่อน เหล็กธรรมดา หรือพื้นผิวที่ปนเปื้อนซึ่งเพิ่มโอกาสในการเกิดสนิม

ซ่อมบำรุง: การบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันการเกิดสนิมของสแตนเลสหรือจำกัด การเกิดสนิมที่มีอยู่ ถ้ามีสนิมอยู่สามารถกำจัดสนิมที่เกิดขึ้นโดยใช้วิธีการทางกลหรือทางเคมี จากนั้นทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นโดยใช้น้ำอุ่นและสบู่  

Sources
https://www.reliance-foundry.com/blog/does-stainless-steel-rust
https://www.scientificamerican.com/article/why-doesnt-stainless-stee
https://www.mrappliance.com/blog/2019/march/does-stainless-steel-rust-stainless-isn-t-always

06-inoxmetalart_com-HMKK(Noreena)

ติดต่อ

61/271-272 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง อำเภอห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 ประเทศไทย

Hwa lin © 2023. All Rights Reserved