March 31, 2021

การเคลือบแบบ PVC คืออะไร? (PVC or PVD?)​

การเคลือบแบบ PVD คืออะไร?
PVD ย่อมาจาก physical vapor depositional การเคลือบแบบ PVD เป็นกระบวนการเคลือบฟิล์มบางซึ่งวัสดุที่เป็นของแข็งจะกลายเป็นไอในสภาพแวดล้อมสุญญากาศและสะสมลงบนพื้นผิวเป็นวัสดุบริสุทธิ์หรือการเคลือบองค์ประกอบโลหะผสม การเคลือบ PVD ไม่ได้เป็นเพียงแค่ชั้นโลหะเท่านั้น แต่เป็นวัสดุผสมที่สะสมไว้โดยอะตอมก่อตัวเป็นชั้นผิวโลหะเซรามิกที่บางและถูกผูกมัดซึ่งช่วยเพิ่มลักษณะความทนทานและการทำงานของผลิตภัณฑ์ได้อย่างมาก

การเคลือบแบบ PVD นำมาใช้งานได้อย่างไร?
กระบวนการเคลือบแบบ PVD ที่พบมากที่สุดสองกระบวนการ ได้แก่ การสปัตเตอริง (Sputtering) และการระเหยด้วยความร้อน
- การสปัตเตอริง (Sputtering) คือการปล่อยอนุภาคของวัสดุเคลือบหรือที่เรียกว่า เป้าหมายหรือแหล่งที่มีพลังงานประจุไฟฟ้าสูงที่อาจส่งผลให้อะตอมเกิดการ ‘ฟุ้งกระจาย’ ออกจากพื้นผิว เช่น แผ่นซิลิกอนเวเฟอร์หรือแผงโซล่าร์เซลล์
- การระเหยด้วยความร้อนเกี่ยวข้องกับการยกระดับวัสดุเคลือบไปยังจุดเดือดในสภาพแวดล้อมสุญญากาศที่สูง ทำให้เกิดไอน้ำขึ้นในห้องสุญญากาศแล้วกลั่นตัวบนพื้นผิว

What are PVD coating materials?
วัสดุเคลือบ PVD คืออะไร?
วัสดุเคลือบที่กำลังจะถูกสปัตเตอร์หรือเคลือบด้วยไอ เรียกว่า "เป้าหมาย" หรือ "แหล่งวัสดุ" โดยมีวัสดุหลายร้อยรายการที่นิยมใช้ใน PVD และเป็นทางเลือกซึ่งขึ้นอยู่กับวัสดุของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย เช่น โลหะ เซรามิก โลหะผสม และองค์ประกอบต่างๆการเคลือบ PVD ถูกใช้ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เช่น การใช้งานด้านแสงตั้งแต่แว่นสายตาไปจนถึงหน้าต่างสีที่ทำความสะอาดตัวเองได้ การนำไปใช้กับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ชิปคอมพิวเตอร์ จอแสดงผล การนำไปใช้กับโซลาร์เซลล์สำหรับพลังงานแสงอาทิตย์ ตลอดจนการนำไปใช้ในการตกแต่ง และยังรวมไปถึงการทำแผ่นฟิล์มป้องกันที่แข็งแรงทนทานด้วยทองคำ ทองคำขาว หรือโครเมี่ยม

ข้อดีของการเคลือบ PVD
- วัสดุเคลือบ PVD มีความแข็งและทนต่อการกัดกร่อนได้ดีกว่าสารเคลือบที่ใช้กระบวนการชุบด้วยไฟฟ้า เนื่องจากการเคลือบทำงานได้ในระดับอะตอม PVD จึงช่วยให้สามารถควบคุมโครงสร้างความหนาแน่นและการวัดค่าทางเคมีของฟิล์มได้ สารเคลือบเหล่านี้สามารถลดแรงเสียดทานและเป็นเกราะป้องกันความเสียหาย
- ด้วยกระบวนการ PVD และวัสดุบางชนิดเราสามารถพัฒนาคุณลักษณะเฉพาะที่ต้องการของฟิล์ม PVD ได้ เช่น ความแข็ง การหล่อลื่น การยึดเกาะ และอื่นๆ
- การเคลือบ PVD สามารถเลือกใช้วัสดุเคลือบแบบอนินทรีย์และอินทรีย์ได้บนพื้นผิวชนิดเดียวกันและพื้นผิวที่มีความหลากหลายเท่าเทียมกัน โดยใช้การเคลือบผิวที่หลากหลาย การเคลือบทอง PVD หรือทองคำขาวทำให้เกิดการเคลือบผิวที่ยอดเยี่ยม ซึ่งทำให้นาฬิกามีความทนทานต่อรอยขีดข่วนและรอยขูดได้สูง อีกทั้งยังทำให้กระบวนการที่มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าในการเสื่อมสภาพและยังช่วยให้สามารถใช้สำหรับการตกแต่งที่หลากหลายโดยสีไม่ซีดจางลงอีกด้วย
- กระบวนการ PVD เป็นเทคนิคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือเป็นเทคนิค “การชุบ” มากกว่ากระบวนการเคลือบแบบดั้งเดิม เช่น การชุบด้วยไฟฟ้าและการทาสี ซึ่งช่วยลดจำนวนของสารพิษ เช่น สารตั้งต้นของของเหลวและปฏิกิริยาเคมีที่ใช้ในกระบวนการแบบ "เปียก" อื่นๆ ได้อย่างมากเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน กระบวนการ PVD Coated สามารถผลิตสารเคลือบที่บริสุทธิ์สะอาดและทนทานได้มาก

แหล่งที่มา
https://vaportech.com/what-is-pvd-coating-an-intro-to-physical-vapor-deposition-other-thin-film-deposition-technologies/
http://www.semicore.com/what-is-pvd-coating

08-inoxmetalart_com-HWY

ติดต่อ

61/271-272 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง อำเภอห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 ประเทศไทย

Hwa lin © 2023. All Rights Reserved