แคลดดิ้งโลหะแบบใดที่เหมาะกับโปรคเจคงานของคุณ?

March 31, 2021

แคลดดิ้งโลหะแบบใดที่เหมาะกับโปรคเจคงานของคุณ?

Why is Metal Cladding Attractive in Architecture?ทำไมแคลดดิ้งโลหะจึงดูน่าดึงดูดในสถาปัตยกรรม
โลหะเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมสำหรับการทำแคลดดิ้งมากที่สุดในงานสถาปัตยกรรม เนื่องจากภาพลักษณ์ที่น่าดูดึงดูดสายตาและคุณสมบัติในการหล่อให้เข้ากับการออกแบบและรูปร่างที่ต้องการได้  สำหรับสถาปัตยกรรมที่อยู่ในสภาพอาการรุนแรง โลหะก็สามารถทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันได้ดี  การใช้เทคนิคการเคลือบต่าง ๆ เช่น การเคลือบ PVD (PVD Coated) และการเคลือบ PVDF (PVDF Coated) จะช่วยเสริมภาพลักษณ์งานให้ออกมาดูดียิ่งขึ้นได้ด้วยในปัจจุบันนิยมใช้วิธีติดตั้งโลหะสามวิธีด้วยกัน คือ การวางทางและใช้ซีลแบบเปียกทับ (Route and Return Wet Seal) การวางทางและใช้ซีลแบบแห้งทับ (Route and Return Dry Seal) และการใช้ระบบเรนสกรีน (Rain Screen) เพื่อจัดการกับความชื้นที่ซึมเข้ามาทางช่องกำแพงของอาคาร  แคลดดิ้งโลหะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บความร้อนภายในอาคารและทำหน้าที่เป็นโครงสร้างกันน้ำ แถมยังเป็นตัวนำความร้อนที่ดีมากอีกด้วย

วัสดุต่าง ๆ ของแคลดดิ้งโลหะ
คุณสามารถทำแคลดดิ้งโลหะได้จากวัสดุต่าง ๆ ซึ่งจะให้ข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป  ในการเลือกวัสดุที่เหมาะสม คุณควรพิจารณาปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปัจจัยเฉพาะของโปรเจคงานนั้น ภาพลักษณ์ที่ต้องการ สภาพอากาศ คุณสมบัติทางธรรมชาติของวัสดุใกล้เคียง ระบบโครงสร้างที่เลือก และงบประมาณการก่อสร้างวัสดุที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับการทำแคลดดิ้งโลหะ ได้แก่
เหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel): เหล็กกล้าไร้สนิม หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า Stainless Steel คือเหล็กที่เคลือบบาง ๆ ด้วยชั้นโครเมี่ยมออกไซด์  โครเมี่ยมออกไซด์เป็นตัวช่วยป้องกันกระบวนการออกซิเดชัน ซึ่งทำให้เกิดการกัดกร่อน  นอกจากนี้โครเมี่ยมออกไซด์ยังทำหน้าที่ต่อต้านการขึ้นสนิมด้วย  Stainless Steel ได้รับความนิยมเนื่องจากภาพลักษณ์ที่ดูสะอาดและมันวาว  มักใช้ในรูปแบบแผง (Stainless Steel Panels) และแบบแผ่น (Stainless Sheet) ในงานแคลดดิ้งแบบ SS (SS Cladding)
เหล็กสังกะสี (Galvanized steel): เหล็กชุบสังกะสีช่วยป้องกันการขึ้นสนิมเหมือนกับชั้นโครเมี่ยมของเหล็กกล้าไร้สนิมเหล็กที่ทนต่อดินฟ้าอากาศ: เหล็กชนิดนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างชั้นป้องกัน เมื่อใช้ไปเรื่อย ๆ จะดูคล้ายกับมีสนิมขึ้นทั่วบริเวณเหล็ก
อลูมิเนียม: อลูมิเนียมมีคุณสมบัติทางธรรมชาติในการต้านสนิมและสภาพอาการรุนแรง จึงเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมในการทำแคลดดิ้งสำหรับโปรดเจคร่วมสมัยไททาเนียม: สถาปนิกส่วนใหญ่ชอบใช้ไททาเนียมเนื่องจากมีน้ำหนักเบา แข็งแรง และให้ภาพลักษณ์ที่มันวาว สะท้อนเงา
สังกะสี: สังกะสีมีคุณสมบัติทนทานต่ออากาศ การกัดกร่อน แถมยังสามารถป้องกันอันตรายจากรังสียูวีได้ด้วย
ทองแดง: ทองแดงเป็นตัวเลือกที่มีน้ำหนักเบาและมีความทนทาน
ทองเหลือง: ทองเหลืองเป็นวัสดุทำแคลดดิ้งที่สามารถตีเป็นรูปร่างต่าง ๆ ได้ง่ายมาก จึงเหมาะกับการทำงานโลหะตกแต่ง และ Decorative Trim
ทำไมถึงใช้แคลดดิ้งที่ทำจาก Stainless Steel?
เนื่องจากเหล็กกล้าไร้สนิมมีคุณสมบัติที่มีประโยชน์และให้ภาพลักษณ์ที่ดูดีแบบ Stainless Steel Finish จึงเป็นวัสดุที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการทำแคลดดิ้งกำแพงเพื่อการตกแต่ง  นอกจากคุณสมบัติที่ดีแล้ว เหล็กกล้าไร้สนิมยังสามารถติดตั้งบริเวณเปลือกอาคารของงานสถาปัตยกรรมทุกรูปแบบได้ง่ายดาย  Stainless Panel มีความทนทานสูงและจะคงภาพลักษณ์ภายนอกอยู่ได้เป็นเวลาหลายสิบปี คุณสมบัติในการบำรุงรักษาตัวเองทำให้เหล็กกล้าไร้สนิมมีความทนทานต่อการกัดกร่อนสูงมาก ด้วยเหตุนี้เหล็กกล้าไร้สนิมจึงเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการทำแคลดดิ้งมากกว่าโลหะประเภทอื่น เช่น ทองแดงบางครั้งพื้นผิวของแผงเหล็กกล้าไร้สนิมสำหรับการตกแต่งอาจเกิดรอยขีดข่วน ซึ่งนำไปสู่ความเสียหายอันเกิดจากรอยถลอก  แต่เหล็กกล้าไร้สนิมมีกระบวนการซ่อมแซมตัวเอง เพราะจะเกิดชั้นของโครโม (III) ออกไซด์ (Cr2O3) ขึ้นเมื่อได้รับออกซิเจน ซึ่งชั้นนี้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ชั้นบาง ๆ ดังกล่าวสามารถป้องกันโลหะภายในและยังช่วยซ่อมแซมให้วัสดุดูมัน เรียบลื่น และแวววาวอีกครั้ง  นอกจากคุณสมบัติทางธรรมชาติเหล่านี้แล้ว จุดขายที่โดดเด่นอีกอย่างของเหล็กกล้าไร้สนิมคือ การผลิตเหล็กชนิดนี้ในปัจจุบันทำจากวัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นตัวเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

แหล่งที่มา
https://architizer.com/blog/practice/details/behind-the-design-metal-cladding
https://architectural-facade-solutions.com/landingpage/stainless-steel-cladding
https://architizer.com/blog/product-guides/product-guide/eantka-metal-cladding  

07-inoxmetalart_com-nunt

ติดต่อ

61/271-272 ถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง อำเภอห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 ประเทศไทย

Hwa lin © 2023. All Rights Reserved